Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện đa khoa Đống Đa (Hà Nội) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện.
Tăng giờ khám, giảm thủ tục
ThS.BS Phạm Bá Hiền, Phó Giám đốc bệnh viện (BV) đa khoa Đống Đa cho biết, công tác cải cách hành chính được BV đặc biệt chú trọng, nhất là tại khoa khám bệnh. Trung bình mỗi ngày, khoa khám bệnh tiếp nhận từ 600 – 900 bệnh nhân, trong đó có đến 90% người bệnh khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Do đó với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh thì người bệnh là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên. Vì vậy, tại khoa khám bệnh của BV, đội ngũ cán bộ y tế, nhất là nhân viên y tế thuộc tổ tiếp đón thực hiện đi làm sớm hơn so với giờ làm việc, có mặt từ 7 giờ sáng để tiếp đón, phát số, giải quyết các thủ tục đăng kí khám cho bệnh nhân, đảm bảo người bệnh đến là được phục vụ ngay không phải chờ đợi.
Tại các khu vực chờ khám và khu vực tiếp đón người bệnh đảm bảo rộng rãi, bố trí đủ ghế ngồi, nước uống. Bố trí bảng chỉ dẫn, hướng dẫn quy trình khám bệnh, bảng giá viện phí công khai, BV thực hiện nghiêm túc việc niêm yết hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại trực 24/24 giờ để tiếp nhận phản ánh và hỗ trợ cấp cứu khi cần thiết. Phòng tiếp nhận các ý kiến phản ánh và giải quyết thắc mắc của bệnh nhân và gia đình người bệnh có cán bộ trực, ghi sổ theo dõi, thực hiện báo cáo hàng ngày, hàng tuần trước ban lãnh đạo của BV để kịp thời giải quyết ngay, tránh gây tâm lý bức xúc cho người bệnh.
“Đến khoa khám bệnh, bệnh nhân được phát phiếu số tự động. Khi tới lượt, cán bộ y tế chỉ cần quét mã vạch trên thẻ BHYT của bệnh nhân vào máy tính, phần mềm của BV sẽ tự động quét và hiển thị các thông số cần thiết về bệnh nhân. Tất cả mọi thông tin lịch sử khám bệnh của bệnh nhân được lưu trữ trong hệ thống thông tin của BV. Với chỉ định xét nghiệm, kê đơn thuốc cũng được thực hiện bằng máy tính, điều này vừa tiết kiệm thời gian cho bác sĩ, vừa để bệnh nhân dễ đọc, dễ theo dõi, không còn nỗi ám ảnh “không dịch ra chữ bác sĩ”” – Bác sĩ Hiền chia sẻ.
Xây dựng bệnh viện xanh – sạch – đẹp
Nỗ lực xây dựng BV thân thiện, BV đã phát động và triển khai hiệu quả phong trào 5 phút xanh – sạch – đẹp tại tất cả các khoa, phòng, mỗi cán bộ y tế và bệnh nhân cùng dành 5 phút mỗi ngày và 1 giờ ngày thứ 6 hàng tuần để vệ sinh nơi làm việc và nơi điều trị; huy động đoàn thanh niên của BV thực hiện trồng và chăm sóc cây xanh, chậu cảnh, vườn hoa để tạo không gian xanh cho bệnh viện; triển khai thực hiện tiêu chí 5s trong BV bao gồm sắp xếp, sàng lọc, sạch sẽ, sẵn sàng, săn sóc nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tại các khoa, phòng và góp phần hài lòng người bệnh từ những việc làm đơn giản nhất.
Đặc biệt, hiếm có một BV nào giữa lòng Thủ đô Hà Nội lại có một cái hồ rộng nằm trong khuôn viên BV như BV Đống Đa. Nhờ vậy, không khí trong BV luôn thoáng mát và trong lành. Tận dụng những khoảng trống ở đường ven quanh hồ, đoàn thanh niên BV đã biến những khoảng trống ấy thành một khu tập luyện thể dục thể thao ngoài trời với một số máy tập cơ bản như: xà đơn, xà kép, xe đạp tại chỗ, máy lắc tay…
TS. Lê Hưng – Giám đốc BV đa khoa Đống Đa cho biết, có tới 45% số bệnh nhân đến khám tại BV là người trên 60 tuổi và mắc chủ yếu các bệnh về xương khớp, tiểu đường nên cần tăng cường rèn luyện thể chất, hơn nữa các bác sĩ, nhân viên trong BV thường rất bận rộn ít có thời gian để tham gia các lớp tập nên ý tưởng cho khu thể dục thể thao ngoài trời cũng từ đó mà ra.
Được biết, trong thời gian tới, phòng Quản lý chất lượng BV sẽ đẩy mạnh việc khảo sát qua phiếu khảo sát, lập bảng theo dõi đánh giá sự hài lòng của người bệnh về tất cả các khâu để tiếp tục đề xuất cải tiến các quy trình khám chữa bệnh phù hợp. Đồng thời sẽ tiếp tục duy trì các phong trào xây dựng BV xanh – sạch – đẹp, tạo môi trường thân thiện cho người dân mỗi khi đến khám./.